เทคโนโลยี

วิศวกรคอมพิวเตอร์วัย 32 ปีต้องจำคุกตลอดชีวิต จากข้อหาก่อการร้ายไซเบอร์

ถือได้ว่าเป็นการตัดสินโทษก่อให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงไซเบอร์คดีแรกในประวัติศาสตร์ของเมืองมหาราษฎระของประเทศอินเดีย

ศาลเมืองมุมไบ อินเดีย ชี้ขาดให้ อานีส อันซารี (Anees Ansari) วิศวกรคอมพิวเตอร์วัย 32 ปี ข่าวเทคโนโลยี ติดตะรางตลอดชาติ ในข้อผิดพลาดฐานก่อให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงไซเบอร์ จากในกรณีที่อันซารีคิดแผนฆ่าหมู่คนต่างชาติในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในเมืองมุมไบ

อันซารีใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทที่เขาดำเนินการอยู่สำหรับการสร้างบัญชี Facebook เลียนแบบที่ใช้ชื่อเลียนแบบว่า อุซาขอบ โลแกน (Usayrim Logan) เพื่ออัปโหลดรายละเอียดที่เกื้อหนุนความร้ายแรงในตอนระหว่างปี 2011 – 2014

เทคโนโลยี

หน่วยงานของรัฐพบว่าอันซารีเผยแพร่และก็ส่งข้อความเกื้อหนุนการกระทำการขององค์การก่อการร้ายไอเอส (Islamic State – IS) รวมทั้งร่วมคิดแผนกับชายชื่อ โอมาร์ เอลฮัจจ์ (Omar Elhajj) สำหรับเพื่อการมุ่งฆ่าคนประเทศอื่น ในสถานศึกษาอเมริกันที่ตั้งอยู่ในเขตบันรา เคอร์ลา คอมเพล็กซ์ แกนกลางเมืองมุมไบ โดยอันซารียังได้รับข้อมูลกรรมวิธีประกอบระเบิดเทอร์ไมต์ด้วย

อย่างไรก็แล้วแต่ อันซารีโดนจับจับในตุลาคม 2014 จากในกรณีที่เขาส่งข้อความที่มีรายละเอียดส่งเสริมแนวความคิดร้ายแรงของกรุ๊ปไอเอสไปยังโอมาร์ ซึ่งศาลวิเคราะห์ว่าเป็นรายละเอียดที่รุกรามเอกภาพ อำนาจอธิปไตย แล้วก็ความมั่นคงยั่งยืนของประเทศอินเดีย

เอเอ จอกเลคาร์ (A. A. Joglekar) ตุลาการสมทบกล่าวว่า การที่อันซารีใช้คอมพิวเตอร์สำหรับในการรุกรามอำนาจอธิปไตยของประเทศอินเดียนับว่าเป็นข้อผิดพลาดกล่าวถึงการจราจลทางไซเบอร์ ในเมืองบัญญติด้านไอทีและก็ประมวลกฎหมายอาญาของประเทศอินเดีย