เศรษฐกิจ16-9-65

ฝนตกหนักราคาผัก-ผลไม้เพิ่มดันราคาอาหาร เงินเฟ้อพุ่งตาม

อัตราเงินเฟ้อทั่วๆไปเดือน สิงหาคม มากขึ้นที่ 7.9% จากราคาหมวดของกินที่ปรับสูงมากขึ้น ในเวลาที่ในตอนที่เหลือของปี 2022 มีทิศทางอยู่ในขั้นสูง

อัตราเงินเฟ้อทั่วๆไปเดือน สิงหาคม อยู่ที่ 7.9% รีบขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ 7.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ใกล้เคียงนักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 7.85% ปัจจัยสำคัญจากราคาอาหารสดที่ปรับมากขึ้นมาสู่ระดับ 10.3% เทียบกับ 7.8% เมื่อเดือน เดือนกรกฎาคม จากฝนตกหนักและก็อุทกภัยในพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกนำมาซึ่งการทำให้ราคาผักแล้วก็ผลไม้ปรับสูงมากขึ้น และก็จากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงทำให้ราคาไข่แล้วก็เนื้อสัตว์ปรับสูงมากขึ้น นอกนั้น อัตราเงินเฟ้อเบื้องต้น (ไม่รวมหมวดอาหารสดแล้วก็พลังงาน) รีบตัวขึ้นมาสู่ระดับ 3.2% เทียบกับ 3.0%

เศรษฐกิจ16-9-65

เมื่อเดือน เดือนกรกฎาคม ตามราคาในหมวดของกินและก็เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ปรับสูงมากขึ้น แม้กระนั้น ราคาพลังงานต่ำลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ชะลอตัวตามความกลุ้มใจต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนกำลังลงในตอน 8 เดือนแรกของปี 2565 อัตราเงินเฟ้อทั่วๆไปเฉลี่ยอยู่ที่ 6.1% ตอนที่ อัตราเงินเฟ้อรากฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2% อัตราเงินเฟ้อในตอนที่เหลือของปียังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง รวมทั้งอาจก่อให้อัตราเงินเฟ้อตลอดปี 2022 มีลัษณะทิศทางสูงยิ่งกว่าประมาณเดิม

ซึ่งคาดหมายเดิมเป็น 6.1% ปัจจัยสำคัญจากแนวโน้มทุนที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงเป็นเวลานานนำมาซึ่งการทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้นกระจายตัวไปยังหลายประเภทเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อฐานราก (หักอาหารสดและก็พลังงาน) ที่รีบตัวขึ้น 3.2% โดยอัตราเงินเฟ้อหมวดของกินมากขึ้นตามเงินลงทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น แล้วก็หมวดที่พักอาศัยมากขึ้นจากค่ากระแสไฟรวมทั้งราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ปรับสูงมากขึ้น ดูไปในตอนที่เหลือของปี คาดว่าการส่งผ่านเงินลงทุนผู้ประกอบธุรกิจไปยังราคาผลิตภัณฑ์รวมทั้งบริการมีทิศทางทยอยมากขึ้นจากทุนวัตถุดิบที่อยู่ในชั้นสูง สอดคล้องกับดรรชนีราคาผู้สร้างที่มากขึ้นสูงในอัตราเลขสองหลัก ดังนี้จำต้องจับตาการปรับมากขึ้นของค่าไฟในงวดเดือน กันยายน–เดือนธันวาคม และก็การปรับมากขึ้นของอัตราจ้างอย่างน้อย ที่จะทยอยส่งผ่านแล้วก็สร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อในระยะถัดไปด้านหน้า